แบกเป้ลุย สิบสองปันนา ตอน 5

เช้าวันต่อมาเรามีโปรแกรมไปเที่ยวยังกาหลั่นป้า
ซึ่งต้องเดินทางข้ามไปยังอีกเมือง ปัญหาของวันนี้คือ แท็กซี่…หายไปจากท้องถนน…
(หลังจากกลับมาถึงรู้ว่าคนขับรถแท็กซี่เค้าไปประท้วงกัน…ประท้วงเรียกร้องให้ขึ้นค่าโดยสาร…) เพราะไม่รู้ว่าหมอชิตของสิบสองปันนาต้องเดินไปทางไหน…
ทำเอาพวกเราเดินหลงกันจนเมื่อย สุดท้ายได้บริษัททัวร์แห่งหนึ่งที่มีคนพอพูดภาษาไทยได้
ช่วยบอกทางเรา 555 หลังจากซื้อตั๋วเดินทางเรียบร้อย ก็ขึ้นรถออกเดินทางไปยังกาหลั่นป้า ที่นี่มีหมู่บ้านวัฒนธรรมของชาวไต ซึ่งไฮไลท์อยู่ที่โชว์การสาดน้ำสงกรานต์ที่นักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวนมากต่างรอชม (แต่สำหรับคนไทยอย่างเราไม่รู้สึกตื่นเต้นเลย…)

หมู่บ้านไต เป็นหมู่บ้านเพื่อการท่องเที่ยว
ที่ภายในยังคงสภาพวิถีชีวิตเหมือนเดิมที่ยังคงยืนอยู่บนสังคม
การเกษตรมีอัธยาศัยและน้ำใจงาม ภายในหมู่บ้านยังมีวัด
และบริการที่พักแบบโฮมเสต์กับชาวไตแท้ด้วย

หลังจากเดินเที่ยวชมจนเหนื่อย ท้องก็ร้องหาของทานกันอีกรอบ
วันนี้ได้โอกาสลิ้มลองอาหารของชาวไต ที่บ้านของชาวไตที่ดัดแปลง
ชานเรือนมาเป็นที่นั่งทานอาหาร แม่บ้านกลายมาเป็นแม่ครัวทำอาหารให้เราทาน

จากนั้น เราก็ไปชมไฮไลท์ที่นักท่องเที่ยวต่างรอชม เดินไปถึงก็เริ่มสาดน้ำกันพอดี
ได้รูปมาไม่มาก กลัวกล้องเปียกอ่ะค่ะ

หลังจากนั้นเราก็เดินทางกับจากกาหลั่นป้า ให้ภาษามือ วาดรูป
เพื่อหาท่ารถกลับมายังเมืองจิ่งหง ทุลักทุเลพอสมควร…
สุดท้ายก็ได้เดินชมถนนคนเดินช่วงกลางคืนส่งท้าย
ก่อนจะกลับไปเตรียมตัวเดินทางข้ามเมืองกันในวันรุ่งขึ้น เช้าวันใหม่…เราโบกมือลา
เมืองจิ่งหง เพื่อเดินทางไปพักที่เมืองเมิ่งล่า ซึ่งเราจะค้างที่เมืองเมิ่งล่า 1 คืน
ก่อนจะข้ามชายแดนเข้าไปลาว

ที่เมืองเมิ่งล่า พอเราเดินทางมาถึงก็หาที่พักเพื่อเก็บสัมภาระ
ก่อนออกสำรวจหาท่ารถที่จะพาเราไปยังชายแดนจีน-ลาวในวันรุ่งขึ้น
ระหว่างนั้นก็ชมเมือง ชิมขนมของที่นี่ไปด้วย

พอได้รถแล้วเรียบร้อย เราก็ช็อปส่งท้ายที่เมืองเมิ่งล่า…
ซื้อเสบียงกลับไปหม่ำส่งท้าย บ๊ายบายเมืองจีนกันที่ห้องพัก 555

รุ่งเช้าของวันสุดท้าย หนาวมากๆ ตื่นแต่เช้าเพื่อเดินทางไปยังโมห่าน
รถตู้ประจำทางที่เรานั่งวิ่งฝ่าความหนาว เข้าไปรับคนตามหมู่บ้านต่างๆ
ได้ชมวิธีชาวบ้านตามหมู่บ้านเล็กๆชายแดนไปด้วย
(พร้อมกับลุ้นไปด้วยว่าจะพาเราไปไหนเนี่ย…555) ในที่สุดก็มาถึงโมห่าน
ชายแดนจีน (ประมาณโรงเกลือ) อากาศหนาวมากๆๆ ต้องแบกเป้เดินต่อไปยังด่าน
เพื่อข้ามไปยังด่านบ่อเต็นของประเทศลาว หนาวจริงๆ….ในที่สุดทุกคนก็ผ่านเข้าลาว
เรียบร้อย รถตู้มารับเพื่อเดินทางต่อไปยังหลวงน้ำทา แวะพักทานข้าว
ก่อนจะเดินทางต่อไปยังห้วยทราย… ที่หลวงน้ำทาหนาวมากๆค่ะ
หลังจากข้ามแดนกลับเข้าเมืองไทย เราก็รู้สึกเลยว่า
ประเทศไทยนี่แหละ ดีที่สุดเลย… รักเธอประเทศไทย

This entry was posted in Travel. Bookmark the permalink.