แอ่วเหนือ ดอยตุง แม่สลอง ทุ่งดอกบัวตองดอยหัวแม่คำ วัดร่องขุ่น

ช่วงวันที่ 23-25 พ.ย.ที่ผ่านมา (เทศกาลลอยกระทงพอดี)
เราวางแผนลาพักร้อนไว้ตั้งแต่มิ.ย. กะไว้แล้วว่าจะไปแอ่วเหนือ
เพราะคิดถึงอากาศเย็นๆ วิวภูเขา และดอกไม้สวยๆ
แต่ว่า…ชวนใครๆไปด้วยก็ไม่มีใครว่าง (น่าสงสารจริงๆ)
เลยซื้อทัวร์ไปเที่ยวคนเดียวซะเลย…

ออกเดินทางคืนวันพฤหัสที่ 22 แบกเป้ออกจากบ้านหลังจาก
พาน้องกะแม่ไปหม่ำเค้กซะอิ่มโคตรๆ ไม่อยากกินเค้กไปอีกพักใหญ่
ถึงจุดนัดพบ จำนวนผู้ร่วมทริปก็ 9 คนพอดี ไกด์เล้ง พี่คนขับ รวมเป็น 11คน
รถออกจากจตุจักรประมาณ 1ทุ่มกว่าๆ หลับๆตื่นๆ เล่นเกมส์ซ่อนตาดำ
ถึงวัดร่องขุ่นเชียงรายเช้ามืดพอดี แต่เช้าเกินไปวัดยังไม่เปิดให้ชม
เลยไปแวะทานข้าวเช้ากันในตัวเมืองเชียงราย
หลังจากนั้นเราก็ตรงไปเที่ยว ดอยตุง กันเลย
ดอกไม้ที่นี่สวยงามมากๆค่ะ ดอกใหญ่มากๆ สีสดสวยจริงๆ

หลังจากนั้นก็เตรียมขึ้น ดอยแม่สลอง ซึ่งเป็นที่พักของเราคืนนี้กัน
แวะ ไร่ชา 101 ไร่ชาสวยๆ ได้ถ่ายรูปกับชิมชาหอมๆด้วย
ไม่ได้อุดหนุนชาเค้าเลย (ราคาแพงจังค่ะ ซื้อไม่ไหวอ่ะ)

เช้าวันใหม่ ตื่นแต่เช้ามืด สู้กับความหนาว
เราจะไปดูพระอาทิตย์ขึ้นที่พระธาตุแม่สลองกัน ทางขึ้นเป็นบันไดสูงมากค่ะ
ตอนเดินขึ้นมือสนิทมองเห็นแค่แสงจากไฟฉายเท่านั้น
ถ้าเห็นความสูงก่อนสงสัยว่าอาจจะมีอาการท้อแท้กำเริบ คริ.. คริ..
หลังจากบากบั่นจนไปถึงพระธาตุแล้วก็รอดูพระอาทิตย์ขึ้น สวยสมใจ
ถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ก่อนจะลงจากดอยแม่สลองไปขึ้นดอยหัวแม่คำ
ฝ่าทางคดเคี้ยว แลกกับวิวสองข้างทางสวยๆ ผ่านไปไม่รู้กี่โค้ง
เราก็มาถึงที่พัก วนอุทยานดอยหัวแม่คำ
เก็บของเข้าที่พักเรียบร้อยก็ออกเดินเที่ยวแปลงปลูกดอกไม้
มีดอกเยบิล่า กับดอกลิลลี่ (ตูมๆ)ให้ชม เดินต่อไปเยี่ยมหมู่บ้านชาวเขา
ดูเด็กชาวเขาเล่นกัน น่ารักดี…
คืนนึ้หลังอาหารค่ำ เราได้ลอยโคมตามเทศกาลลอยโคมของทางภาคเหนือ
ว่าจะอธิษฐานขอให้เนื้อคู่มาเกิดซะหน่อย มั่วต่อลุ้นให้โคมลอยผ่านต้นไม้
ขึ้นไปสูงๆจะได้ไม่ไหม้ ป่าไม้ของเรา ลืมอธิษฐานเลย คริ..คริ..
เข้านอนดีกว่า..

เช้าวันใหม่เราตื่นมารับลมหนาวด้วยการขึ้นดอยหัวแม่คำ
นั่งรถกระบะคันโต ลุยผ่านลมหนาว วิวสองข้างทางสวยๆ
 เพื่อไปชมพระอาทิตย์ขึ้น ณ ทุ่งดอกบัวตอง
ไปถึงจุดชมวิว ลืมความหนาว เพราะความเหลืองอร่ามของดอกบัวตอง
ที่บานสะพรั่งทั่วไปทั้งเขา ต่างคนต่างถ่ายภาพกันอย่างเมามันส์
ดื่มด่ำกับบรรยากาศงดงาม อากาศบริสุทธิ์ สูดเข้าจนเต็มปอด

ลงจากดอยใช้เวลาพอสมควรกับทางที่คดเคี้ยว แอบแวะวัด(ลืมชื่อ)ระหว่างทาง
เพราะมองเห็นองค์พระบนยอดเขาเด่นเป็นสง่า วัดยังอยู่ในระหว่างก่อสร้าง
จากนั้นก็เข้าตัวเมืองเชียงราย ทานข้าวซอยร้านดัง แล้วก็แวะเที่ยววัดร่องขุ่น
เก็บภาพความสวยงามของพระอุโบสถสีขาวหลังงาม
ไม่รู้เมื่อไร่จะเสร็จสมบูรณ์

หลังจากนั้นเราไปแวะเที่ยววัดอนาโย และทานข้าวเย็นที่ร้านเล็กๆ
ริมกว้านพะเยา อิ่มเรียบร้อยพร้อมหลับ กลับถึงกรุงเทพฯ ก็ตี 3 กว่าๆพอดี

จบทริปด้วยความสุข พร้อมได้เพื่อนใหม่ๆเป็นของแถมด้วย
ขอบคุณพี่ๆเพื่อนๆทุกคนและคุณไกด์ พี่คนขับที่ดูแลกันเป็นอย่างดี
ถึงไปเที่ยวคนเดียวก็ไม่เคยเหงา เพราะเรามั่นใจว่าต้องเจอแต่คนดีๆ
ถ้ามีโอกาสคงได้เที่ยวด้วยกันอีกนะค่ะ

This entry was posted in ท่องเที่ยว. Bookmark the permalink.