วันที่สอง…ฮาลองเบย์

มาวันที่สอง…หลังจากหลับๆตื่นๆ เพราะแปลกที่อยู่ทั้งคืน ตื่นเช้าตั้งแต่ 6โมง
(ที่นี่ตี 5 ก็สว่างแล้ว มองลงมาจากห้องเห็นมอเตอร์ไซด์เริ่มขับทั่วเมืองแล้วค่ะ)
เราก็ทานอาหารเช้า (ที่เป็นบริการของโรงแรม..เราทานขนมปังบาเก็ตกับไข่เจียวแฮม)
หลังจากนั้นรถของกลุ่มทัวร์ก็มารับเราไปเที่ยว Halong Bay ตามที่ได้ซื้อทัวร์ 1วันไว้
วันนี้เดินทางกันทั้งหมด 13 คน คนขับและไกด์อีกอย่างละ 1เป็น 15 คน
ไกด์ชื่อ Bhong (ฟ่ง) เป็นคนเวียด พูดภาษาอังกฤษพอได้ ฟังยากเพราะติดสำเนียงเวียดๆ

(ฮาตรึมเรื่องที่ 2… หลังจากไกด์ฟ่งแนะนำตัวแล้ว เค้าก็พูดๆๆๆ บรรยายไปว่าเราจะไปไหนทำอะไรกันบ้าง
หลังจากนั้นก็จบด้วยการถามลูกทัวร์ว่า Are you happy? มาเลยครับ
ลูกทัวร์ชาวมาเลย์ (แสนกวน) ก็บอกว่า No, I am not happy. This bus is too narrow.
ไกด์ฟ่ง ตอบหน้าตาเฉยแปลแล้วได้ความว่า "ก็ช่วยไม่ได้วันนี้คุณซื้อทัวร์มาแล้ว…ทนๆไปล่ะกัน
ถ้าคราวหน้าอยากสบายกว่านี้ให้ซื้อทัวร์แบบส่วนตัว (Private) แทนล่ะกัน"
….ไกด์อารายฟ่ะเนี่ย)

รถวิ่งออกนอกเมืองไปเรื่อยๆ เราก็ได้ชมความเขียวขจีของทุ่งนาสองข้างทาง
ดูวิถีชีวิตของคนเวียดนาม (ท่าทางประหยัด อยู่กันอย่างพอเพียงจริงๆ)
หลังจากเดินทางไปได้ 1ชม.ครึ่งก็ถึงจุดพักรถ เราก็เข้าห้องน้ำ
เดินดูของที่ขาย ส่วนใหญ่เป็นจานชาม เสื้อผ้าและผ้าปัก (ราคาแพงเลยล่ะ)
เท่าที่ดูไม่มีใครซื้อกันเลย ฝุ่นจับของหนาเป็นนิ้ว…
(สังเกต เป็นเกือบทุกร้านเลย ท่าทางฝุ่นจะเยอะนะ สงสัยขายไม่ออก)
รถออกวิ่งอีกครั้งจนไปถึงท่าเรือ เราก็ลงเรือ ออกเดินทางชมความงามของอ่าวฮาลอง

มีเรือท่องเที่ยวมากมาย… ชมวิวไปเรื่อยๆ จนเรือมาแวะพักที่หมู่บ้านประมงกลางน้ำ
เราก็เริ่มทานอาหารกลางวันกัน อาหารพื้นๆ รสชาติพอใช้ได้ (แต่เราว่ามัน มันมากค่ะ)
หลังจากนั้นไกด์ก็ถามว่ามีใครสนใจจะไปลงเรือเล็กชมถ้ำไหม ทุกคนลงกันหมด
เหลือแต่พี่อ๋อย กับพี่อ๋อย อยู่ช็อปปิ้งบนเรือ (ขายไข่มุก ของประดับต่างๆ)
เราลงเรือเล็กไปกับกลุ่มลูกทัวร์ ชมความงามพร้อมตากแดดร้อนๆ ประมาณ 15นาทีก็กลับมายังเรือใหญ่
แล้วก็ล่องเรือต่อไปเข้าฝั่งอีกครั้ง คราวนี้เราต้องลงไปเดินขึ้นเขาประมาณ 20 เมตร (ขึ้นบันได)
เพื่อไปชมถ้ำภายในภูเขา เค้าจัดไฟส่องตามหินงอกหินย้อย สวยดีค่ะ

หลังจากออกจากถ้ำแรก เรือก็วนมารับอีกด้านของถ้ำ
ลูกทัวร์ก็แบ่งกันเป็นทีมกลับขึ้นเรือ กับทีมเดินขึ้นเขาต่อไปชมอีกถ้ำที่อยู่ไม่ไกลกันนัก
ถ้ำที่สองนั้น ขนาดใหญ่กว่าถ้ำแรก แต่ไม่มีแสงไฟสีสวยๆส่อง
(ดูเก่าๆและเขียวๆเพราะตะไคร่ขึ้นหรือเปล่าไม่รู้…อันนี้คิดเอาเองนะ)
หลังจากนั้นทุกคนก็กลับขึ้นเรือ ล่องกลับเข้าฝั่ง
ตอนนั่งรถกลับเนี่ย เราก็มีคนมาเพิ่ม (จากไหนไม่รู้) ชาวมาเลย์ 3 คนก็ลงไปเพราะซื้อทัวร์ค้างที่ฮาลอง
ในรถร้อนมากๆ เหมือนถูกอบเลย แถมคนขับรถก็สุดยอด…ทั้งแซงทั้งจี้รถคันข้างหน้าตลอดทาง
สุดท้ายเราก็กลับเข้ามาถึงเมืองฮานอยกันอย่างปลอดภัย – เกือบสุกคารถแล้ว
พวกเรารีบหาของทานแถวๆตลาด แล้วเราก็ไปรอชมโชว์หุ่นกระบอกน้ำอันเลื่องชื่อ

เครื่องดนตรีที่ใช้เล่นประกอบน่าสนใจดี เสียงใสไพเราะมากๆ

โชว์สนุกมาก สมกับที่นักท่องเที่ยวทุกคนต้องมาดู
(แต่เราแอบเห็นนักท่องเที่ยวสูงอายุชาวญี่ปุ่น แอบหลับทั้งแถว…
คงจะเหนื่อยจากอากาศร้อนอ่ะ …..น่าสงสารจัง….)
เที่ยววันนี้ทั้งวันเหนื่อยมากๆค่ะ พอกลับถึงห้องพัก อาบน้ำ ได้รับแอร์เย็นฉ่ำ
เราทั้งหมดก็หมดแรงหลับลึกไม่รู้เรื่องถึงเช้าเลยค่ะ

This entry was posted in Vietnam Trip. Bookmark the permalink.